LẮP ĐẶT ĐIỆN MẶT TRỜI – KỶ NGUYÊN 4.0

20/10 – Nội truyện
06/25/2020
Hài Lòng Cao – Khao Trà Sữa
08/12/2020

LẮP ĐẶT ĐIỆN MẶT TRỜI – KỶ NGUYÊN 4.0

LẮP ĐẶT ĐIỆN MẶT TRỜI – 4.0

Tôi muốn gắn điện mặt trời thì cần điều kiện gì? Chi phí đầu tư điện mặt trời là bao nhiêu?

Đơn vị tính như thế nào? Mưa bão thì điện năng ra sao?

Nếu tôi gắn điện mặt trời thì tiền điện của tôi sẽ giảm như thế nào?

Nhà tôi chỉ có 30m2 mái nhà còn trống thì có làm được không?

Hàng loạt các câu hỏi được chưa có lời giải đáp của người dân khi muốn lắp điện mặt trời nhưng chưa biết hỏi ai!

Trước tiên, chúng ta cần xác định được ai có thể gắn điện mặt trời?

Là 1 hộ gia đình 2 vợ chồng, hộ gia đình nhiều người, nhu cầu dùng điện lớn, sử dụng nhiều máy lạnh, trang thiết bị công suất cao.

Là hộ kinh doanh, sản xuất nhỏ lẻ như nhà trọ, lò bánh mì, nhà may, nước đá, quán cafe …

Bất kỳ ai có nhu cầu sử dụng điện mặt trời cho mục đích TIẾT KIỆM ĐIỆN. Theo chúng tôi, khi số tiền điện của bạn trên 1 triệu đồng /tháng thì bạn nên lắp đặt điện mặt trời.

Đối với các gia đình dùng ít nhưng tận dụng mái nhà có diện tích lớn (trên 30m2) thì có thể gắn điện mặt trời để bán lại cho EVN với giá 1.943 VNĐ/kwh ( quyết định số 13, giá mua và hợp đồng mua điện do các bên thỏa thuận phù hợp với qui định ). Đây là kế hoạch của con cái đầu tư hệ thống điện mặt trời cho bố mẹ già, bán điện cho EVN, hàng tháng thu được từ 1 triệu đồng, giúp người già có chút tiền an hưởng tuổi già trong 20 năm. 

Tiếp theo, chúng tôi xin nói về đơn vị đầu tư điện mặt trời mái nhà để hình dung rõ hơn:

Đơn vị tính điện mặt trời là KWP (kilowatt peak), không tính bằng M2, một hộ gia đình có thể lắp tối thiểu từ 3KWP trở lên để có thể thu được hiệu quả rõ rệt hơn từ điện mặt trời.

Một tấm pin mặt trời có công suất đa đạng nhưng hiện nay phổ biến là từ 330W – 440W ( W=Watt) một tấm pin, khoảng 3KWP sẽ dao động từ 8-9 tấm pin (tính đúng 9 tấm pin 330W sẽ là 2.97KWP , còn 9 tấm pin 395W sẽ là 3.55KWP, còn 9 tấm pin 440W sẽ là 3.96KWP)

Về cơ chế bán điện, thay đổi công tơ 2 chiều với điện lực, quy trình mua bán điện diễn ra như thế nào?

Lắp đặt xong chúng ta sẽ liên hệ điện lực để thay công tơ điện đo đếm 2 chiều: một chiều chúng ta bán điện ( vào ban ngày không sử dụng hết )và một chiều mua điện ( ban đêm khi điện mặt trời không hoạt động)

  • Đối với cá nhân sử dụng nhiều điện: điện mặt trời tạo ra bao nhiêu thì chúng ta sử dụng hết ( giảm trực tiếp trên hoá đơn tiền điện hàng tháng với giá bình quân khoảng 3.000 VNĐ/kwh).
  • Đối với cá nhân sử dụng ít điện: điện mặt trời sẽ chạy lên lưới điện thông qua công tơ đo đếm sẽ xác định được số lượng Kwh hàng tháng, chúng ta thu về với mức giá 1.943VNĐ/kwh.
  • Do đó khi cá nhân tốn nhiều điện, đầu tư điện mặt trời sẽ thu hồi vốn nhanh hơn so với đầu tư để bán điện cho EVN ( chênh lệnh 3000 VNĐ/kwh so với 1.900 VND/kwh)

BÀI TOÁN VỀ LỢI ÍCH KINH TẾ KHI HÒA LƯỚI

Cứ 1kWp hệ thống điện mặt trời sẽ sản sinh ra lượng điện khoảng 4KWh. Như vậy, công thức để tính sản lượng điện/tháng của hệ thống điện mặt trời là:

Sản lượng điện/tháng = Công suất hệ thống điện mặt trời x 4 x 30

VD: với hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, sản lượng điện được tạo ra là khoảng (5 x 4 x 30) = 600 kWh/tháng, giúp giảm được số tiền khá lớn do giảm được lượng điện tiêu thụ của EVN và bảo vệ môi trường với việc giảm phát thải 397kg CO2/tháng, tương đương 18 cây xanh được trồng. Thời gian hoàn vốn khoảng 4 – 5 năm, sử dụng điện miễn phí trong 25 năm.

Bảo hành :
– Inverter Solar bảo hành 5 năm, có gói mở rộng bảo hành lên 10 năm với những lỗi do nhà sản xuất.
– Pin VSUN bảo hành cơ khí 12 năm với những lỗi từ nhà sản xuất, bảo hành hiệu suất >80% trong 25 năm.

Comments are closed.